Tập thể dục đều đặn trong thời kỳ mang thai có thể giúp trẻ tránh khỏi các vấn đề sức khỏe khi trưởng thành

Ngày: Ngày 15 tháng 3 năm 2021

Nguồn: Hệ thống Đại Học Y Khoa Virginia

Tóm lược: Vào một ngày không xa, chuyến đi đầu tiên của phụ nữ đến gặp bác sĩ sau khi thụ thai có thể bao gồm đơn thuốc cho một chương trình tập thể dục.

Nghiên cứu mới cho thấy việc tập thể dục khi mang thai có thể giúp các bà mẹ giảm đáng kể các nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và các bệnh chuyển hóa khác của con mình sau này.

Một nghiên cứu trên chuột trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục của bà mẹ khi mang thai đã ngăn ngừa sự lây truyền các bệnh chuyển hóa từ cha hoặc mẹ béo phì – hoặc mẹ hoặc cha – cho con. Các nhà nghiên cứu cho biết trong một bài báo khoa học mới nếu phát hiện này đúng ở người, nó sẽ có “ý nghĩa to lớn” trong việc giúp phụ nữ mang thai đảm bảo con họ sống khỏe mạnh nhất có thể.

Điều này có nghĩa là vào một ngày không xa, lần khám phụ nữ với bác sĩ sau khi thụ thai có thể bao gồm cả một chương trình tập thể dục.

“Hầu hết các bệnh mãn tính mà chúng ta nói đến ngày nay được biết là có nguồn gốc từ thai nhi. Điều này có nghĩa là tình trạng sức khỏe kém của cha mẹ trước và trong khi mang thai có những hậu quả tiêu cực đối với đứa trẻ, có thể thông qua sự biến đổi về mặt hóa học của gen, “Nhà nghiên cứu Zhen Yan, Tiến sĩ, một chuyên gia tập thể dục hàng đầu tại Đại học Y khoa Virginia cho biết. “Chúng tôi lấy cảm hứng từ nghiên cứu trên chuột trước đây, cho rằng việc tập thể dục nhịp điệu thường xuyên cho một bà mẹ béo phì trước và trong khi mang thai có thể bảo vệ đứa trẻ khỏi sự khởi phát sớm của bệnh tiểu đường. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã đặt câu hỏi, điều gì sẽ xảy ra nếu một bà mẹ béo phì chỉ tập thể dục khi mang thai?Và nếu người cha bị béo phì thì sao? ”

Tập thể dục và Mang thai

Các nhà khoa học đã biết rằng tập thể dục khi mang thai giúp sinh con khỏe mạnh, giảm nguy cơ biến chứng trong thai kỳ và sinh non. Nhưng Yan, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Cơ xương tại Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch Robert M. Berne của UVA, muốn xem liệu lợi ích có tiếp tục trong suốt cuộc đời của trẻ hay không. Và công việc của anh ấy, cả trước đây và gần đây, đều cho thấy điều đó.

Để xác định điều đó, Yan và các cộng sự của ông đã nghiên cứu chuột trong phòng thí nghiệm và con của chúng. Một số con chuột trưởng thành được cho ăn thức ăn đặc trưng của chuột trước và trong khi mang thai, trong khi những con khác được cho ăn một chế độ ăn giàu chất béo, nhiều calo để mô phỏng chứng béo phì. Một số con theo chế độ ăn giàu chất béo trước khi giao phối chỉ được tiếp cận với bánh xe chạy tự động khi mang thai, nơi chúng có thể chạy tất cả những gì chúng thích, trong khi những con khác thì không, nghĩa là chúng vẫn ít vận động.

Kết quả thật đáng kinh ngạc: Cả bố và mẹ trong nhóm có nhiều chất béo đều có thể khiến con cái của họ bị rối loạn chuyển hóa. Đặc biệt, con cái của những bà mẹ ít vận động theo chế độ ăn nhiều chất béo có nhiều khả năng mắc bệnh đường huyết cao và các vấn đề trao đổi chất khác khi trưởng thành.

Để hiểu rõ hơn điều gì đang xảy ra, các nhà nghiên cứu đã xem xét quá trình trao đổi chất của con cái trưởng thành và biến đổi hóa học (di truyền học biểu sinh) của DNA. Họ nhận thấy có sự khác biệt đáng kể về sức khỏe trao đổi chất và mức độ hoạt động của một số gen nhất định giữa các nhóm con cái khác nhau, cho thấy tác động tiêu cực của bệnh béo phì ở cha mẹ, mặc dù khác nhau giữa cha và mẹ, nhưng kéo dài trong suốt cuộc đời của con cái.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tin tốt là việc mẹ chỉ tập thể dục khi mang thai đã ngăn chặn một loạt các thay đổi “biểu sinh” ảnh hưởng đến hoạt động của gen của con cái. Họ xác định rằng việc tập thể dục của người mẹ đã ngăn chặn hoàn toàn những tác động tiêu cực của bệnh béo phì của mẹ hoặc bố đối với con cái.

Kết quả, họ nói cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy việc mẹ chỉ tập thể dục khi mang thai có thể ngăn ngừa việc lây truyền các bệnh chuyển hóa từ cha mẹ sang con cái.

Yan nói: “Thông điệp quan trọng là không quá muộn để bắt đầu tập thể dục nếu một người mẹ phát hiện mình đang mang thai. Tập thể dục thường xuyên sẽ không chỉ có lợi cho thai kỳ và quá trình chuyển dạ mà còn cho sức khỏe của em bé”. “Đây là bằng chứng tuyệt vời hơn cho thấy tập thể dục thường xuyên có lẽ là biện pháp can thiệp hứa hẹn nhất sẽ giúp chúng ta ngăn chặn đại dịch các bệnh mãn tính trong thế giới đang già đi, vì nó có thể phá vỡ vòng luẩn quẩn của việc lây truyền bệnh từ cha mẹ sang con cái.”

Nguồn: Materials provided by University of Virginia Health System.

Tài liệu tham khảo

  1. Rhianna C. Laker, Ali Altıntaş, Travis S. Lillard, Mei Zhang, Jessica J. Connelly, Olivia L. Sabik, Suna Onengut, Stephen S. Rich, Charles R. Farber, Romain Barrès, Zhen Yan. Exercise during pregnancy mitigates negative effects of parental obesity on metabolic function in adult mouse offspringJournal of Applied Physiology, 2021; 130 (3): 605 DOI: 10.1152/japplphysiol.00641.2020

Link bài gốc: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/03/210315160706.htm

Người dịch: Trần Phương

Bài viết được dịch thuật và biên tập bởi CLB Nội tiết trẻ trên DEMACVN.COM – vui lòng không được reup khi chưa được cho phép!

Print Friendly, PDF & Email

About CLB Nội tiết trẻ

CLB Nội tiết trẻ là nhóm Bác sĩ, học viên, sinh viên có đam mê về Nội tiết - Đái tháo đường & Rối loạn chuyển hóa. Hoạt động là lược dịch các bài viết cập nhật, chia sẻ kiến thức, phối hợp thực hiện các nghiên cứu tại nhiều vùng miền trong cả nước

Check Also

Một số vi khuẩn đường ruột có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Trong một nghiên cứu quan sát ở Hà Lan cho thấy người có hệ vi …